Kiến thức

Tính năng dầu nhờn

Tính năng chất bôi trơn

Dầu mỡ được con người sử dụng trong các công việc như sau:

  • Để bôi trơn
  • Chống gỉ
  • Làm mát cho máy
  • Làm giảm mài mòn
  • Làm kín
  • Làm sạch
  • Phân tán chất bẩn sinh ra khi bôi trơn , làm cho chúng không vón cục lại .

1.Tính bôi trơn

Dầu mỡ được con người nghĩ tới trước tiên là dùng vào việc bôi trơn .Nhờ có dầu mỡ mà các bề mặt chuyển động bớt đi sự tiếp xúc trực tiếp mà thông qua một lớp màng trung gian-lớp chất bôi trơn. Được bôi dầu mỡ , chuyển động của các cơ cấu trở  nên nhẹ nhàng . Dầu mỡ có tác dụng làm giảm ma sát.Thực chất của vấn đề là dầu mỡ làm cho các bề mặt chuyển động với nhau có ma sát khô chuyển sang ma sát ướt hoặc là nửa ướt nửa khô.

Nhờ có dầu mỡ ,máy móc làm việc linh hoạt nhẹ nhàng, chúng ta tiết kiệm biết bao năng lượng .

2.Tính chống gỉ:

Môi trường sống của chúng ta là môi trường của không khí và nước .Không khí và nước là nguyên nhân khiến cho phần lớn các kim loại bị gỉ . Điều dễ làm nhất đối với con người là bôi dầu mỡ để chống gỉ cho  lim loại , máy móc. Dầu mỡ choán chỗ trên bề mặt kim loại làm cho oxi và nước cũng như các chất ăn mòn khác nếu có trong không khí như H2S , CO2,SO2,SO3 ,...không tiếp xúc được với kim loại . do đó không sinh ra các phản ứng hoá học với kim loại ấy tạo ra gỉ , làm mòn kim loại .

3.Chống mài mòn

Khi chuyển động tương đối với nhau , các bề mặt kim loại bị mài mòn ,thậm chí bị xây xước đố là kết quả thường tình . Khi đưa chất bôi trơn vào giữa các bề mặt ma sát ,lớp chất bôi trơn tách hai bề mặt  chất rắn ra xa nhau do đó làm giảm sự mài mòn .Sự mài mòn diễn ra tiếp tục dẫn đến hư hỏng máymóc .Trong điều kiện kỹ thuật hiện nay việc dùng dầu mỡ để chống lại sự mài mòn là biện pháp chủ yếu có tính kinh  tế.

Như vậy bôi trơn liên quan mật thiết đến việc chống mài mòn đảm bảo tuổi thọ cho máy móc.

Nói cách giản đơn là thiếu dầu mỡ sẽ dẫn đến hỏng máy.

4. Làm mát máy

Khi việc bôi trơn máy móc tốt , người ta có thể thấy được bằng các giác quan thông thường như nghe tiếng động êm , sờ máy mát . Như vậy việc bôi trơn tốt làm cho máy mát . Mát máy là kết quả trực tiếp của sự làm giảm ma sát do tác dụng của dầu nhưng trong một số trường hợp dầu còn đóng vai trò chủ động hơn làm cho máy mát đó là vai trò một chất tải nhiệt từ chỗ nóng hơn ( nơi có ma sát ) đến chỗ nhiệt độ thấp hơn như thân máy , bộ tản nhiệt.

Tác dụng làm mát dẫn đến những hệ quả khác là làm cho các bề mặt ma sát không bị non đi vì nhiệt- do đó chúng ít bị mòn hơn , làm cho độ nhớt của dầu không bị giảm xuống nhiều khiến việc bôi trơn ổn định và tốt hơn.

5. Làm kín:

Trong một vài loại dầu như dầu động cơ , dầu máy nén , dầu xi lanh sự có mặt của dầu còn làm cho độ kín được đảm bảo  giúp cho việc nén khí và hơi đạt được tỉ lệ nén và áp suất mong muốn.

6.Tẩy rửa chất bẩn khỏi bề mặt ma sát:

Trong quá trình bôi trơn, một số chất bẩn được sinh ra do sự ăn mòn, sự mài mòn và sự biến chất của dầu . Các chất bẩn này có thể dính bám lên bề mặt ma sát tạo nên chất keo làm dính chúng lại cản trở chuyển động bình thường . Một loại dầu tốt cần có tác dụng tảy các chất bẩn ra khỏi bề mặt để rồi chật bẩn này theo dầu tuần hoàn thoát khỏi bề mặt đó, Đó là tính năng tảy rửa của dầu

7.Chống sự keo tụ vón cục các chất bẩn trong hệ bôi trơn tuần hoàn

Theo sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật người ta còn đưa vào trong dầu một loại phụ gia gọi là phụ gia phân  tán , Chất phụ gia này làm cho các chất  bẩn không bị vón lại thành cục mà kết quả làm bẩn hệ thống dầu , làm tắc đường dẫn dầu , lọc .Trong trường hợp này các chất bẩn sẽ tồn tại dưới dạng những hạt nhỏ lơ lửng hoặc gọi là phân tán trong dầu .Kích thước các hạt bẩn này là khá nhỏ đến mức không dễ loại bỏ được bằng các bầu lọc khá tinh vi . Tất nhiên có thể chấp nhận được sự tồn tại của các hạt bẩn này khi mà sự có mặt của chúng chưa đủ ảnh hưởng xấu cho sự bôi trơn . Dầu cần loại bỏ khi mà các chỉ tiêu lý hoá của nó vượt quá những giới hạn cho phép. Chính phụ gia này là một trong các nguyên nhân gây khó dễ cho sự làm sạch dầu trong các thiết bị  tái sinh dầu mà qui trình dựa trên sự đông tụ các chất bẩn .

Các điều đã trình bày thường được xét đến khi đánh giá dầu mỡ . Khi sử dụng người ta không nhất thiết đòi hỏi một sản phẩm phải có đủ các tính năng đã trình bày . Chất lượng của một sản phẩm cụ thể là sự kết hợp hài hoà các tính năng trong từng trường hợp cụ thể , Ví dụ :một chiếc xe cũ , cặp ma sát xi lanh-pit tông đã bị mài mòn nhiều được khuyến cáo dùng dầu có độ nhớt cao để đảm bảo về mặt độ kín cũng như việc bôi trơn .Các động cơ xe ôtô đời mới có công suất lít lớn , chất bôi trơn phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt cần loại dầu có tính năng chống o xi hoá tính năng tảy rửa cao

8.Tính năng riêng biệt về cách điện , khử nhũ , v.v....

Với những dầu đặc biêt , đặc chủng người ta còn phải xét các tính năng khác nữa như tính cách điện với dầu biến thế , tính khử nhũ đối với dầu xi lanh và dẩu tuyêc bin hơi nước , tính chống o xi hoá với các dầu mỡ bảo quản .

Lời kết:

Bài viết này chỉ có những nét gợi mở để người đọc tham khảo . Hi vọng sẽ có dịp trình bày kỹ hơn khi giới thiệu một sản phẩm cụ thể.

 

Công ty Huy Phát

tập trung phát triển những mặt hàng tiềm năng đang được khách hàng ưa chuộng như dầu thuỷ lực H32, H46, H68, dầu công nghiệp CN10, CN22, CN32, CN46, CN 68, CN100, Dầu gia công kim loại KL, Dầu bánh rãng HP-90EP, HP-140EP, Mỡ bôi trơn các loại...