Kiến thức

Sự biến đổi chất lượng của dầu nhờn

Trong quá trình sử dụng chất lượng dầu bôi trơn liên tục biến đổi . Những tác nhân gây nên sự biến dổi có thể gây nên từ bên ngoài sản phẩm cũng có phần do chính sản phẩm gây ra .

Sự tác dộng trước hết đối với sản phẩm là sự o xi hóa sau dó là tác động của nước , nhiệt độ , bụi bẩn ,mạt kim loại ,v.v.... . Quá trình bôi trơn của dầu trong hệ thống là một động lực mạnh mẽ gây nên sự biến đổi chất lượng dầu mỡ . Nếu không có sự biến chất xảy ra thì người ta chỉ lo việc bổ sung chất bôi trơn trong quá trình sử dụng . Việc thay mới sản phẩm bôi trơn trong quá trình sử dụng có ý nghĩa trong việc duy trì máy móc làm vịêc bình thường , kéo dài tuổi thọ của máy móc . Những sản phẩm   bôi trơn sau sử dụng không phải là những sản phẩm bỏ đi mà là những sản phẩm cần tận dụng trong những công việc khác hoặc cần được tái sinh để tiếp tục sử dụng . Không chôn lấp , đốt bỏ dầu nhờn thải loại sau khi dùng cho bôi trơn đó mới là các xử sự của một xã hội văn minh. Nhưng phải hiểu được sự biến đổi chất lượng dầu mỡ như thế nào thì mới có biện pháp sử lý đúng .

Vai trò của o xi đến sự biến đổi chất lượng dầu mỡ . Về cơ bản dầu nhờn là hỗn hợp các hợp chất hy dro cacbon . Dưới tác động của o xy các hy dro cac bon khác nhau sẽ bị biến đổi một cách khác nhau . Các hydro các bon thơm ít bị tác động oxi hóa trong khi đó các hy dro cac bon parafin bị tác động nhiều . Các hydrocacbon mạch vòng ở vị trí trung bình về khả năng bị o xi hóa. Điều này nói rằng bản chất nội tại của dầu có ý nghĩa nhất định trong sự biến chất của nó .Các quá trình hóa học nói chung trong đó có quá trình oxi hóa có thể được làm nhanh lên hoặc chậm đi do sự có mặt loại chất thứ ba đó là chất xúc tác . Vì vậy với một số loại dầu bôi trơn người ta cho chất xúc tác kìm hãm quá trình chống o xi hóa cũng được gọi một tên khác là phụ gia chống o xi hóa . Phụ gia chống o xi hóa là một trong các phụ gia hay có mặt trong các dầu bôi trơn và đặc biệt là các dầu bảo quản .dầu biến thế , dầu tuabin . Sản phẩm hình thành của quá trình o xi hóa dầu là những chất có những nhóm chức có o xi mang tính a xit và những hợp chất có mạch dài hơn , các hợp chất nhựa tan và không tan . Các loại chất này làm cho trị số a xit của sản phẩm , độ nhớt sản phẩm tăng lên , mầu sản phẩm tối dần , tạo ra các kết tủa.cục vón. Quá trình o xi hóa được đẩy mạnh lên nhờ có sự xúc tác xủa các kim loại là các chất liệu tạo thành các chi tiết của máy như sắt, thép, đồng . chì, mangan, kẽm,... kim loại không có tác dụng xúc tác o xi hóa có thẻ kể ra là nhôm, thiếc . Quá trình trên được thúc dẩy bởi nhiệt độ cao có được do ma sát và sự cháy của nhiên liệu .

Ở trong động cơ dầu bị biến chất tạo nên kết tủa , tới mức tạo thành sơn,lắc gây nên kẹt dính vòng găng, xi lanh, pit-tông . Trong động cơ dầu có thể bị o xi hóa ở dạng lớp mỏng, lớp dầy, ở dạng sương mù .Có thể nói rằng trong động cơ đốt trong , dầu bị o xi hóa rất khốc liệt . Những kết tủa gây nên tắc nghẽn đường dầu , những sơn lắc tạo nên kẹt dính , những a xít gây nên ăn mòn ,.....,   cần được loại bỏ

Trong khi bôi trơn trong động cơ đốt trong đặc biệt là ở khu vực xi lanh- pitton , một phần nhỏ của dầu bị cháy . Sản phẩm của sự cháy ở đây là CO2 , nước H2O, than và các chất cặn than . Căn than hay cặn các bon còn gọi là “cốc” là sản phẩm cháydở dang , thiếu o xi ., Cùng với Cac bon , cặn các bon hình thành cũng là một tác nhân gây mài mòn .

Tóm lại , sự o xi hóa dầu động cơ chủ yếu gây nên những tác hại ,cho nên không thể cho dầu biến chất đó tồn tại trong động cơ .

Trên đây là những quá trình biến đổi chất làm biến chất dầu nhờn Ngoài ra có những quá trình làm dầu kém chất lượng như : quá trình dầu bị pha loãng do bị lẫn nhiên liệu , quá trình dầu tích tụ các tạp chất cơ học như bụi bẩn trong không khí khi không khí được nạp vào động cơ để đốt nhiên liệu , quá trình các kim loại trên các cặp ma sát bị mài mòn là những quá trình hiện hữu , khó loại bỏ .Nhiên liệu có mặt để pha loãng dầu chính là phần nhiên liệu không cháy hết trong chu kỳ( kỳ) cháy của chu trình vận hành động cơ , nằm lại ở buồng đốt, không theo khí xả ra ngoài mà theo dầu đi xuống cac-te , Điều này phụ thuộc khá nhiều vào chất lượng nhiện liệu , sự diều chỉnh đánh lửa và sự rơ mòn xi lanh-vòng găng-pit tông .

Dầu bị loãng , độ nhớt không đảm bảo bôi trơn , tap chất trong dầu gây bí tắc bầu lọc , dường dẫn dầu , tạo ra sự mài mòn nguy hiểm cũng là những lý do cần thiết chấm dứt sử dụng chúng. Người ta đã tìm mọi cách để loại bỏ các hiện tượng trên bằng cách lắp đặt các bầu lọc khí , bầu lọc dầu thô và bầu lọ tinh , cải tiến các vật liệu v.v... nhưng chỉ có thể hạn chế chứ không thể loại bỏ được sự biến chất cho nên dầu thải là một thực tế hiển nhiên.

Công việc của người sử dụng dầu là phải biết dùng dầu nào cho phù hợp với điều kiện của mình có sao cho đạt được hiệu quả kinh tế . Hãy suy nghĩ, lựa chọn và cả nhiên cứu nữa khi lựa chọn và dùng dầu . Những điều chúng tôi viết chỉ là gợi mở mà thôi.

Công ty Huy Phát

tập trung phát triển những mặt hàng tiềm năng đang được khách hàng ưa chuộng như dầu thuỷ lực H32, H46, H68, dầu công nghiệp CN10, CN22, CN32, CN46, CN 68, CN100, Dầu gia công kim loại KL, Dầu bánh rãng HP-90EP, HP-140EP, Mỡ bôi trơn các loại...